VBT Toán lớp 9 Bài 3. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây| Giải VBT Toán lớp 9

506

Toptailieu.vn giới thiệu Giải VBT Toán lớp 9 Bài 3. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây trang 116,117,118,119 chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VBT Toán 9. Mời các bạn đón xem:

VBT Toán lớp 9 Bài 3. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây

Phần câu hỏi bài 3 trang 116 Vở bài tập toán 9 tập 1

Câu 5

Hãy khoanh trong vào chữ cái đứng trước đáp án đúng.

Cho tam giác ABC. Gọi D, E, F lần lượt là trung điểm của các cạnh AB, BC, CA và O là giao điểm của các đường trung trực của tam giác đó. Biết rằng OD > OE > OF. Khi đó ta có:

(A) AB > BC > AC

(B) BD > AC > AB

(C) AB < BC < AC

(D) BC < AC <AB

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức : Dây nào lớn hơn thì dây đó gần tâm hơn.

Trả lời:

VBT Toán lớp 9 Bài 3. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây| Giải VBT Toán lớp 9 (ảnh 1)

Vì OD>OE>OFAB<BC<AC.

Chọn C. 

Câu 6

Cho đường tròn (O) đường kính 10cm, dây AB cách tâm O một khoảng 3cm. Độ dài dây AB bằng:

(A) 4cm                                   (B) 6cm

(C) 8cm                                   (D) 10cm

Phương pháp giải:

- Vẽ hình theo giả thiết đã cho.

- Gọi khoảng cách từ tâm O đến dây AB là OH.

- Áp dụng định lí Py-ta-go và định lí đường kính vuông góc với một dây thì đi qua trung điểm của dây đó để tìm AB.

Trả lời:

VBT Toán lớp 9 Bài 3. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây| Giải VBT Toán lớp 9 (ảnh 2)

Đường tròn (O) có đường kính là 10cm nên AO=R=10:2=5(cm).

Từ O kẻ đường thẳng vuông góc với dây AB, cắt dây AB tại H.

Khi đó, OH là khoảng cách từ tâm O đến dây AB.

Tam giác vuông AHO, theo định lí Py-ta-go ta có : AH=AO2OH2=5232=4(cm).

Đường kính của đường tròn tâm O chứa OH vuông góc với AB nên AH=HB=4(cm). (định lí trong một đường tròn, đường kính vuông góc với dây thì đi qua trung điểm của dây đó)

Vậy AB=AH+HB=4+4=8(cm).

Chọn C. 

Bài 9 trang 117 Vở bài tập toán 9 tập 1: Cho đường tròn tâm O bán kính 5cm, dây AB bằng 8cm.

a) Tính khoảng cách từ tâm O đến dây AB

b) Gọi I là điểm thuộc dây AB sao cho AI=1cm. Kẻ dây CD đi qua I và vuông góc với AB. Chứng minh rằng CD=AB.

Phương pháp giải:

a) Dùng định lí về đường kính vuông góc với một dây.

b) Dùng định lí về sự liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây.

Trả lời:

VBT Toán lớp 9 Bài 3. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây| Giải VBT Toán lớp 9 (ảnh 3)

a) Kẻ OHAB. Đường kính chứa OH vuông góc với AB nên AH=HB=AB:2=8:2=4(cm).

Tính OH: Áp dụng định lí Py-ta-go, ta có :

OH2=OA2AH2=5242=9 nên OH=3cm.

b) Kẻ OKCD. Tứ giác OKIH có K^=I^=H^=90o nên là hình chữ nhật.

Do đó OK=IH=AHAI=41=3(cm).

Ta có OK=OH nên AB=CD (hai dây cách đều tâm thì bằng nhau).

Bài 10 trang 117 Vở bài tập toán 9 tập 1

Cho đường tròn (O) có các dây AB và CD bằng nhau, các tia AB và CD cắt nhau tại điểm E nằm bên ngoài đường tròn. Gọi H và K theo thứ tự là trung điểm của AB và CD. Chứng minh rằng:

a) EH = EK

b) EA = EC.

Phương pháp giải:

a) Dùng phương pháp hai tam giác bằng nhau.

b) Chứng minh HA=KC và kết hợp với câu a.

VBT Toán lớp 9 Bài 3. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây| Giải VBT Toán lớp 9 (ảnh 4)

Trả lời:

a) Ta có HA=HB,KC=KD nên OHAB,OKCD.

Ta có AB=CD(gt) nên OH=OK (vì hai dây bằng nhau thì cách đều tâm).

Các tam giác vuông OEH và OEK có H^=K^=90o,OE là cạnh chung, OH=OK (chứng minh trên).

Do đó, ΔOEH=ΔOEK (trường hợp cạnh huyền – cạnh góc vuông ). Suy ra

EH=EK(1)

b) Ta có HA=AB2,KC=CD2, mà AB=CD nên

HA=HC(2)

Từ (1) và (2) suy ra EH+HA=EK+KC tức là EA=EC.

Bài 11 trang 118 Vở bài tập toán 9 tập 1

Cho đường tron (O). Gọi AC, AD là hai dây bằng nhau của đường tròn, AB là đường kính. Chứng minh rằng

a) AO là tia phân giác của góc CAD.

b) AB vuông góc với CD.

Phương pháp giải:

a) Dùng kiến thức: Điểm nằm trên tia phân giác của một góc thì cách đều hai cạnh của góc đó và định lí “Trong một đường tròn, hai dây bằng nhau thì cách đều tâm”.

b) Sử dụng chứng minh a và chứng minh tiếp AOCD.

Trả lời:

VBT Toán lớp 9 Bài 3. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây| Giải VBT Toán lớp 9 (ảnh 5)

a) Kẻ OHAC,OKAD.

Ta có AC=AD nên OH=OK (vì hai dây bằng nhau thì cách đều tâm).

Do đó AO là tia phân giác của CAD^

b) Tam giác ACD có AC=AD nên là tam giác cân. Ta lại có AO là tia phân giác của CAD^ nên AOCD.

Vậy ABCD.

Bài 12 trang 118 Vở bài tập toán 9 tập 1

Cho hình 72 trong đó hai đường tròn có cùng tâm O. Cho biết AB > CD. Hãy so sánh các độ dài:

a) OH và OK

b) ME và MF

c) MH và MK

Phương pháp giải:

Dùng định lí dây nào lớn hơn thì gần tâm hơn và ngược lại.

Trả lời:

VBT Toán lớp 9 Bài 3. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây| Giải VBT Toán lớp 9 (ảnh 6)

a) Xét đường tròn nhỏ, OH và OK là khoảng cách từ tâm đến các dây AB và CD.

Do AB>CD (giả thiết) nên OH<OK(vì dây AB lớn hơn thì gần tâm hơn).

b) Xét đường tròn lớn, khoảng cách từ tâm đến các dây ME và MF là OH và OK.

Do OH<OK (câu a) nên ME>MF (vì dây ME gần tâm hơn thì lớn hơn).

c) Xét đường tròn lớn, do OHME nên MH=HE=12ME. ( đường kính vuông góc với dây thì đi qua trung điểm của dây)

Tương tự, do OKMF nên KM=KF=12MF.

Ta lại có ME>MF (câu b) nên MH>MK.

Bài 13 trang 119 Vở bài tập toán 9 tập 1

Cho đường tròn tâm (O), điểm A nằm bên ngoài vòng tròn. Vẽ dây BC vuông góc với OA tại A. Vẽ dây EF bất kì đi qua A và không vuông góc với OA. So sánh độ dài hai dây BC và EF.

Phương pháp giải:

- Dùng kiến thức về mối quan hệ giữa cạnh huyền và cạnh góc vuông trong một tam giác vuông và định lí “trong một đường tròn dây nào lớn hơn thì gần tâm hơn”.

Trả lời:

VBT Toán lớp 9 Bài 3. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây| Giải VBT Toán lớp 9 (ảnh 7)

Kẻ OHEF. Ta có khoảng cách từ tâm O đến dây BC là OA, khoảng cách từ tâm O đến dây EF là OH.

Xét tam giác OHA vuông tại H ta có :

OA>OH (vì trong tam giác vuông, cạnh huyền lớn hơn cạnh góc vuông).

Do OA>OH nên BC<EF (vì dây EF gần tâm hơn thì lớn hơn).

Đánh giá

0

0 đánh giá