Bài tập 5 trang 25 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

79

Với giải Bài tập 5 trang 25 SBT Ngữ văn 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 9: Lựa chọn và hành động giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

Bài tập 5 trang 25 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Bài tập 5 trang 25 SBT Ngữ văn 11 Tập 2: Đọc lại văn bản Cộng đồng và cá thể trong SGK Ngữ văn 11, tập hai (tr. 107 – 109) và trả lời các câu hỏi:

Câu 1 trang 25 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Nhan đề của văn bản là Cộng đồng và cá thể. Theo bạn, có thể đảo trật tự hai khái niệm chứa đựng trong đó để có nhan đề mới là Có thể và cộng đồng được không? Vì sao?

Trả lời:

- Nhan đề văn bản nghị luận phải luôn gắn với nội dung sẽ được tác giả triển khai sau đó và trình tự sắp xếp hệ thống luận điểm, bằng chứng. Trong văn bản, hai khái niệm cộng đồng và cá thể được đặt trong quan hệ đẳng lập nên việc đặt tên văn bản là Cá thể và cộng đồng hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Câu 2 trang 25 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Trong văn bản, khái niệm “cộng đồng lành mạnh” đã được tác giả giải thích như thế nào? Bạn suy nghĩ gì về đặc điểm của một cộng đồng đối lập với “cộng đồng lành mạnh”?

Trả lời:

- Trong văn bản, khái niệm “cộng đồng lành mạnh” đã được tác giả giải thích là: “một cộng đồng gắn với tính độc lập của những cá thể cũng như với sự liên kết bên trong của xã hội”.

=> Từ đây, đặc điểm của một “cộng đồng không lành mạnh” là:

- Không tôn trọng tính độc lập của cá nhân.

- Không ý thức được đầy đủ về mối quan hệ hai chiều giữa cá nhân và cộng đồng.

Câu 3 trang 25 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Tác giả thể hiện mối bận tâm gì khi nêu nhận xét về “thời đại chúng ta đang sống”: “Ở một chừng mực nhất định, tổ chức đã thay thế thủ lĩnh, nhất là trong lĩnh vực kĩ thuật, song cũng đã có thể cảm thấy điều tương tự trong khoa học?”

Trả lời:

- Tác giả nêu nhận xét trên khi ông nói đến mặt bất cập của “thời đại chúng ta đang sống”. Theo ông, “tổ chức đã thay thế thủ lĩnh” là hiện tượng tiêu cực, làm hạn chế vai trò soi đường của những cá nhân xuất chúng, lại đặt những sáng tạo cá nhân bên dưới sự “lãnh đạo” của tập thể. Chính điều đó dẫn đến việc triệt tiêu những nỗ lực cá nhân nhằm thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Câu 4 trang 25 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Theo tác giả, yếu tố giúp cộng đồng “khoẻ mạnh trở lại” là gì? Về vấn đề này, bạn có thể bổ sung ý kiến gì?

Trả lời:

- Theo tác giả, yếu tố giúp cộng đồng “khoẻ mạnh trở lại” là:

+ Việc phân công lao động có kế hoạch là một đòi hỏi cấp thiết, đem lại sự đảm bảo về vật chất cho từng cá thể. Từ đó, có lợi cho sự phát triển nhân cách.

- Bổ sung ý kiến về vấn đề: Cộng đồng cần hỗ trợ nhiều hơn cho các tài năng, tạo điều kiện cho mỗi người có thể đóng góp được nhiều nhất cho xã hội bằng việc phát huy năng lực và sở trường của mình.

Câu 5 trang 25 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Dựa vào kiến thức về đời sống của mình và vào những điều được gợi mở từ văn bản, hãy nêu một số điều mà bạn cho là cần khắc phục trong mối quan hệ giữa cộng đồng và cá thể ở xã hội hiện nay.

Trả lời:

Một số điều mà bạn cho là cần khắc phục trong mối quan hệ giữa cộng đồng và cá thể ở xã hội hiện nay:

- Học cách độc lập xử lý các tình huống, không quá dựa dẫm vào các mối quan hệ xung quanh.

- Học cách phân tích các thông tin tiếp nhận được để nhận biết được hai mặt xấu và tốt của vấn đề.

- Học cách kiên nhẫn, lắng nghe trong các hoạt động chung, đoàn thể.

- Không chạy theo xu thế, nên học cách phát triển bản thân qua các kĩ năng mềm, những điều tích cực trong cuộc sống.

Xem thêm lời giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 11 bộ sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài tập 1 trang 21, 22 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Bài tập 2 trang 22, 23 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Bài tập 3 trang 23, 24 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Bài tập 4 trang 24 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Bài tập 6 trang 25 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Bài tập 7 trang 25, 26 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Bài tập 8 trang 27 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Bài tập 3 trang 28 SBT Ngữ văn 11 Tập 2 (Kết nối tri thức)

 

Đánh giá

0

0 đánh giá